สัปห์ดาที่ ห้า ของการเรียน
อาจารย์ให้จับมือกันเป็นวงกลม แล้วก็ร้องเพลงรำวงดอกมะลิ
แล้วอาจารย์ก็ได้ให้จับคู่หรือกลุ่มตามที่อาจารย์บอก ใครที่ไม่มีกลุ่มก็ได้ออกไปรำหน้าชั้นเรียน
***หลังจากสนุกจากการรำวงก็เข้าสู้โหมดวิชาการนิดนึง ***
โดยอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเสนอหัวข้อเพื่อที่จะนำไปแต่งเป็นคำคล้องจอง
เพื่อนๆต่างระดมความคิดกันใหญ่
**ตัวอย่างของงานที่ต้องทำ นะจ๊ะ**
ก่อนจะแต่งเป็นคำคล้องจองก็ต้องทำเป็น มายแม็บ ก่อน
จากน้อยค่อยมาแต่งเป็นคำคล้องจอง
ผลงานของกลุ่ม ฉัน คือ คำคล้องจอง "สัตว์บนท้องฟ้า"
สัตว์น้อยใหญ่โบยบินอยู่บนฟ้า
มีทั้งกา ค้างคาว นกอินทรี
มีผีเสื้อ หิงห้อย แมลงเต่าทอง
สัตว์ทั้งผองล้วนบินอยู่บนฟ้า
สำหรับในสัปห์ดานี้อาจารย์ให้แต่งแค่คำคล้องจองไว้ก่อนแล้วก็เอาไปเขียนใส่กระดาษพร้อมตกแต่งเป็นการบ้าน และให้นำมาพร้อมกับแสดงบทบาทสมมติในการสอนในสัปห์ดาหน้า
...............................................................................................................
ความรู้ที่ได้รับ
1.ทักษะการสอนเด็กและการคุมเด็ก ว่าเราต้องมีวิธีการคุมเด็กที่แปลกใหม่เช่นการร้องเพลงสั้นๆที่มีท่าทางประกอบ
2.การเเต่งคำคล้องจองให้เด็กอ่าน ควรที่จะทำ เช่น เนื้อหาของคำคล้องจองที่เราจะสอนเกี่ยวกับอะไรให้เราออกแบบดูว่าเราควรจะทำลักษณะอย่างไรให้เหมาะกับเด็ก เช่น การเน้นคำ การเน้นคำพร้อมภาพ หรือการใช้รูปภาพแทนคำนั้น ที่เด็กสามารถดูออกว่าเป็นอะไร
การนำไปประยุต์ใช้
1.นำทักษะการคุมเด็กไปได้จริงและสามารถนำไปดัดแปลงเพื่อให้เกิดทักษะและความรู้เพิ่มขึ้น
2.นำทักษะการเเต่งคำคล้องจองและการนำเสนอคำคล้องจองให้เหมาะกับช่วงวับของเด็กว่าแต่ละช่วงวัยเราควรใช้คำหรือรูปภาพเพื่อที่จะให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ที่ดี
การประเมินผล
1.ประเมินตนเอง มีความรู้เรื่องการควบคุมเด็กที่หลากหลายขึ้น และการเลือกเนื้อหาที่เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัย
2.ประเมินเพื่อน เพื่อนๆมีความสนุกสนานกับการเรียน และช่วยกันออกความคิดเห็นในการนำเสนอหัวข้อของงานที่อาจารย์ให้ทำ
3.ประเมินอาจารย์ อาจารย์ก็มีวิธีที่แปลกใหม่ในการสอน และมีกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ทำงานร่วมกันเพื่อที่จะได้เเชร์ความคิดและประสบการณื
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น